Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

TỨ DIỆN PHẬT - THÁI LAN

Đối với những tín đồ Phật giáo, chắc hẳn có nghe đến Tứ Diện Phật (Phật Bốn Mặt) với Bốn Mặt đó tượng trưng cho bốn phẩm chất quý báu của Phật Giáo là Từ - Bi - Hỷ - Xả. Không những thế, Tứ Diện Phật còn là 1 hình tượng phật giáo được ngày Thái Lan hết sức tôn sùng. Vậy Tứ Diện Phật là ai?

Theo truyền thuyết xa xưa, Tứ Diện Phật hay Phật Bốn Mặt là hình tượng được lấy từ 1 vị thần có tên là Brahma (Sanskrit: ब्रह्मा, IAST: Brahmā, tiếng Trung: 梵天 / Đại Phạm Thiên) là một vị thần trong đạo Hindu (Nam thần deva), thần của sự sáng tạo và là một trong 3 vị thần Trimūrti, hai thần còn lại là Vishnu và Shiva. Theo Brahmā Purāņa, ông là cha của Manu, con người đầu tiên và từ đó loài người được sinh ra. Trong Rāmāyaņa và Mahābhārata, ông thường được xem là đấng sáng tạo và sinh ra loài người. Tránh nhần lẫn Brahma với khái niệm về "Hiện thực siêu việt bất biến" của đạo Hindu trong Vedānta được gọi là Brahman. Trong truyền thuyết Hindu, người sáng tạo ra kinh Vệ Đà (Vedas) chính là Brahma. Vợ của Brahmā là nữ thần Saraswati. Saraswati còn được biết với một số tên khác như Sāvitri và Gāyatri, cũng như mang nhiều hiện thân khác nhau trong suốt chiều dài lịch sử. Brahmā thường được đồng nhất với Prajāpati, Thần của Vedic. Còn Saraswati hay Vaac Devi (Nữ thần của Ngôn ngữ), Brahma còn được biết đến như là "Vaagish," có nghĩa là "Chúa tể của Ngôn ngữ và Âm thanh." (Nguồn: Wikipedia)

Theo như Kinh Purāņa, Brahmā tự sinh ra chính mình từ một bông hoa sen. Một số truyền thuyết khác nói rằng, Brahmā được sinh ra từ dưới nước, hay từ một hạt giống mà sau này biến thành một quả trứng bằng vàng. Từ quả trứng vàng này, Brahmā, vị thần của sự sáng tạo được sinh ra, theo như Hiranyagarbha. Những phần còn lại của quả trứng bị vỡ ra trở thành Brahmānḍa hay Vũ trụ. Vì được sinh ra từ trong nước, Brahmā cũng được gọi là Kanja (sinh từ trong nước).

Tứ Diện Phật tượng trưng cho 4 phẩm chất quý báu của mỗi con người đó là từ, bi, hỷ, xả và là biểu tượng linh thiêng được người dân Thái Lan thờ phụng. Theo truyền thuyết, Đại Phạm Thiên tức là Đại Thiên Thần Hộ Trì Chính Pháp có 4 đại đức quý đó là "từ bi, nhân ái, bác ái là công chính". Phạm Thiên chính là vị thần đã tạo ra vũ trụ, ngài là cha của các vị thần trong đó có cả loài người.

Tứ Diện Phật có 4 khuôn mặt quay ra 4 hướng với đầy đủ tai, mũi miệng, tượng có 8 cánh tay, tám bàn tay và mỗi tay cầm một loại pháp khí riêng biệt. 8 loại pháp khí đó là: lệnh kì biểu hiện cho vạn năng pháp lực, cầm Pháp Loa biểu hiện cho sự ban phúc, cầm Phật Kinh biểu hiện cho trí tuệ, cầm Quyền trượng biểu hiện cho Thành tựu tối thượng, cầm Minh Luân biểu hiện cho thiêu hủy phiền não, cầm bình nước biểu hiện cho cầu tất ứng, cầm Niệm Châu biểu hiện cho Luân Hồi. Tay còn lại của Tứ diện Phật bắt ấn tước ngực biểu hiện cho sự che chở.

Phía trên là những chia sẻ về Tứ Diện Phật trong niềm tin tôn giáo của người dân Thái Lan. Để có thể tìm hiểu cũng như được tận mắt chiêm ngưỡng những đền thờ linh thiêng của đất nước Thái, bạn có thể đến với Du Lịch Tâm Đắc, hiện nay đang có những chương trình du lịch Thái Lan chất lượng với mức giá ưu đãi.

Hãy đến và trải nghiệm, Du Lịch Tâm Đắc tin rằng chỉ cần bạn đến một lần, bạn sẽ muốn quay trở lại thêm nhiều lần nữa.