Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN – NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT!

Có lẽ ai đem lòng yêu những nét đẹp văn hóa cổ xưa cùng đều đã một lần nghe tới Phượng Hoàng Cổ Trấn – vùng đất mang đậm dấu ấn của văn hóa Trung Hoa thời cổ. Vậy bạn đã từng hỏi, tại sao nơi này lại thu hút nhiều đến vậy? và nơi đây dưới những mảnh ngói ấy ẩn giấu điều gì?

Phượng Hoàng Cổ Trấn – đôi chim thần hầu bên cạnh đức Phật.

Có rất nhiều huyền tích, dị bản khác nhau về nguồn gốc tên gọi “Phượng Hoàng Cổ Trấn”, nhung có lẽ thông dụng và hợp lý nhất vẫn là huyền tích gắn liền với một đôi chim Phượng Hoàng vốn đã tu luyện ngàn năm bên cạnh Đức Phật.

Vào một ngày nọ, đôi chim bay qua chứng kiến vùng đất này chìm trong hỏa hoạn rất nguy kịch. Xót thương cho người dân và phong cảnh hữu tình, đôi chim đã cùng nhau lao vào lửa, nguyện hy sinh mạng sống ngàn nằm tu luyện để cứu thị trấn. Cái tên Phượng Hoàng Cổ Trấn bắt đầu được đặt từ đó để tri ân đôi chim thiêng này.

Phượng Hoàng Cổ Trấn – Lịch sử hình thành nên những huyền thoại.

Được xây dựng từ năm 686 thời nhà Đường, Phượng Hoàng Cổ Trấn trở thành trung tâm văn hóa, chính trị và quân sự của cả vùng thời Minh – Thanh (1368 – 1644), khi đã số cư dân là quân kính được đưa đến thị trấn nhằm chống lại các cuộc nổi dậy của người Miêu. Bức tường thành phía Nam được xây dựng vào thời nhà Minh (1573 – 1620) tồn tại đến ngày nay như một minh chứng lịch sử cho thời kỳ này. Nhưng kiến trúc tiêu biểu của Phượng Hoàng Cổ Trấn lại do người Hán và người Miêu xây dựng và hoàn thiện vào thời nhà Thanh (1644 – 1911): Những hàng mái ngói âm dương chập chùng, uốn khúc, tưởng chừng như vô tận, bao phủ những căn nhà gỗ chênh vênh trên hàng cọc cao từ 5m – 7m, men theo dòng Đà Giang trong xanh.

Theo như lịch sử thì ban đầu Phượng Hoàng chỉ là một thành cổ nhỏ nằm về một phía của bờ sông. Theo thời gian, người dân bắt đầu chuyển sang sinh sống ở cả hai bên bờ, khiến bờ sông trở thành điểm nhấn đặc trưng của thành cổ Phượng Hoàng. Đến đây bạn có thể tận mắt ngắm nhìn cuộc sống sinh hoạt tất bật của người dân hai bên bờ sông. Mặc dù trong nhà của người dân ở đây đều có nhà tắm riêng, máy giặt, máy sấy nhưng họ vẫn giữ thói quen giặt giũ, tắm táp, làm đồ ăn, rửa rau củ quả trước khi chế biến. Và dường như tắm sông vào mỗi sáng hay mỗi chiều đã trở thành một nghi thức quen thuộc của người dân nơi đây.

Dọc theo con đường lát đá xanh, những cửa hàng bán các sản phẩm truyền thống của địa phương: Từ những vò rượu của người Hán, đến đồ trang sức bạc của người Miêu hay những chiếc đèn hoa đăng xinh xắn của người Thổ Gia… luôn tấp nập kẻ bán người mua.

Thẩm Tòng Văn (28 tháng 12 năm 1902 - 10 tháng 5 năm 1988) là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của Trung Quốc hiện đại, sánh cùng Lỗ Tấn. So với những cây đại thụ văn đàn Trung Quốc đầu thời kì hiện đại, ngòi bút của ông hướng nhiều hơn đến những đặc trưng văn hóa vùng miền, ông được biết đến vì cách kết hợp thổ ngữ với văn phong cổ điển Trung Quốc. Ông đã được dự kiến sẽ thắng giải Nobel Văn học năm 1988 nhưng qua đời trước thời điểm trao giải. Thẩm Tòng Văn được coi như một trong những tác giả tiểu thuyết nổi tiếng nhất ở Trung Quốc hiện đại, đã có những đóng góp to lớn cho lĩnh vực văn học. Nhà cũ của Thẩm Tòng Văn nằm ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, nơi sinh của ông. Khu nhà có một khu vườn cổ điển rộng rãi với phong cách kiến trúc đặc biệt của nhà Minh và nhà Thanh. Nó được xây dựng cách đây hơn 100 năm bởi cha của Thẩm Tòng Văn khi ông đang phục vụ trong triều đình nhà Thanh.

Một con thần chim đến Vũ Lăng
Một dãy thanh sơn ôm cổ thành
Một vịnh bích thuỷ minh như kính
Một chiếc cầu đá thiên hạ kì
Một đại văn hào Thẩm Tòng Văn
Một nhiệm danh tướng Hùng Hi Ninh
Một đại quỷ tài Hoàng Vĩnh Lộc
Một động Phong Quang thiên hạ tình
Một con phố cổ thông cổ kim
Một miếng kẹo gừng ngọt tận tim.

Phía trên là những chia sẻ của Tâm Đắc Travel về Phượng Hoàng Cổ Trấn. Để tìm hiểu nhiều hơn cũng như có thể cảm nhận sâu sắc và chân thực hơn những điều bí ẩn nơi đây, bạn có thể đồng hành cùng Tâm Đắc Travel trong những chương trình du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn. 

Du Lịch Tâm Đắc - Hạnh Phúc Là Những Hành Trình!